Lynla Suphattanakul

ด.ญ.ลินลา สุพัฒนกุล

เลขท้ายที่ออก

on December 16, 2012

ถ้าใครชอบซื้อลอดเตอรี่ก็จะได้ลุ้นรางวัลเลขท้ายกันทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของทุกเดือน

แต่การไปนิคู (NICU) เพื่อเยี่ยมลินลาของแม่ทำให้แม่ได้ลุ้นเลขท้ายทุกวัน วันละหลายๆรอบ มีทั้งเลขท้าย 2 ตัวและเลขท้าย 3 ตัว ว่าตอนที่แม่โผล่หน้าเข้าไปเยี่ยมลินลาจะออกเลขอะไร

การลุ้นเลขที่นิคูต่างจากรางวัลเลขท้ายอยู่สักหน่อยตรงที่มีให้ลุ้นหลายตัวและตัวเลขที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเหล่านี้นี่เองที่เป็นสาเหตุของเสียงปี๊ดๆๆๆๆๆที่ทำให้พ่อและแม่หวาดผวาและต้องมองหน้าจออยู่ตลอดเวลา

December 2012 238

ตัวแรกเป็นเลขท้าย 3 ตัว เลขที่ออกในรูปนี้ได้แก่ 171 หมายถึงการเต้นของหัวใจของลินลาต่อ 1 นาที ค่าปกติอยู่ระหว่าง 100-200 (ถ้าเป็นผู้ใหญ่อย่างเราๆก็จะเป็น 60-100 ครั้งต่อนาที) ถ้าตัวเลขน้อยกว่า 100 เมื่อไหร่ พี่พยาบาลก็จะวิ่งจู๊ดเข้ามาสำรวจลินลาทันทีว่าอะไรเป็นสาเหตุให้หัวใจเต้นช้า (Bradycardia) สาเหตุที่พบบ่อยก็ได้แก่ ลินลาต้องการเปลี่ยนแพมเพิร์ส ลินลาอยากเปลี่ยนท่า ลินลาเสมหะในคอ หรือแม้แต่การที่ลินลาเบ่งอึอยู่ก็ทำให้จหัวใจเต้นช้าได้ ถ้าตัวเลขนี้ต่ำแต่ยังไม่น้อยกว่า 100 ก็จะแปลว่าลินลาสบายดีค่ะ ถ้าตัวเลขค่อนไปทางสูงก็แปลว่าลินลาตื่นเต้น หรือถ้าเพิ่งได้กาแฟใหม่ๆ เด็กขึ้ลืมอย่างลินลาก็จะชีพจรเต้นแรงถึง 180-190 ได้เลยค่ะ

ตัวเลขแถวที่ 2 เลขท้าย 2 ตัวสีขาวคืออัตราการหายใจต่อ 1 นาที ตัวเลขที่ออกในรูปนี้ได้แก่ 59 ซึ่งแม่ชอบมาก และอยากให้ลินลาหายใจเยอะๆ ถ้าอยู่ระหว่าง 40-60 ครั้งต่อนาทีได้ตัวเลขอื่นๆก็จะดีตามมาเป็นพรวนเลย

ตัวเลขแถวที่ 3 เลขท้าย 2 ตัวสีฟ้าคือค่าออกซิเจนในเลือดของลินลา เลขที่ออกคือ 97 แปลว่าออกซิเจนในเลือดของลินลาค่อนข้างจะดีมากเกินไป พี่พยาบาลอยากให้อยู่ประมาณ 89-94 เท่านั้น เพื่อที่ลินลาจะได้ไม่ต้องรับออกซิเจนมากเกินไป เพราะฉะนั้นถ้าเมื่อไหร่ค่าตัวเลขนี้อยู่น้อยกว่า 89 หรือมากกว่า 94 ก็จะเริ่มมีเสียงตื๊ดๆๆๆๆๆๆให้พี่พยาบาลวิ่งเข้ามาดูเพื่อปรับระดับออกซิเจนที่ให้ลินลาต่อไป

แค่จอเดียวนี่แม่ก็มีเลขท้ายให้ลุ้นไป 3 แบบแล้วนะเนี่ย

จริงๆแล้วมีอีกจอนึงที่บอกจำนวนออกซิเจนที่พี่พยาบาลให้ลินลาผ่านท่อที่เข้ามาในจมูก ที่แม่เคยบอกไปว่าอยากให้อยู่แถวๆ 21% เพราะเป็นเลขที่เท่ากับอากาศที่พวกเราทุกคนหายใจเข้าไป แต่บางวันลินลาก็ต้องการปริมาณออกซิเจนมากกว่านั้นจ้ะ ขึ้นๆลงๆแล้วแต่วัน แม่หวังว่าถ้าลินลาหายใจได้เก่งขึ้น ระดับออกซิเจนที่ใช้ก็จะลงมาใกล้ 21% มากขึ้นจ้ะ

นี่ก็เป็นเลขท้ายอีก 2 ตัวที่แม่ต้องลุ้นทุกวันจ้ะ

ส่วนอันสุดท้ายไม่ใช่จอแต่เป็นกระดานจ้ะ ที่กระดานจะมีเขียนบอกสิ่งที่สำคัญมากคือน้ำหนักของลินลาจ้ะ ปกติน้ำหนักของลินลาจะเป็นเลขท้าย 3 ตัวมาตลอดจนกระทั่งวันนี้จ้ะ วันนี้เป็นวันเกิดครบรอบ 7 สัปดาห์ของลินลาและ แม่ดีใจมากที่จะบอกว่า ต่อไปนี้เราจะมาลุ้นเลขท้าย 4 ตัวกันแทนจ้ะ เพราะวันนี้ลินลาหนัก 1,010 กรัม (ตัวเลขล่างสุด) ได้เป็นเด็ก 1 กิโลกับเค้าบ้างแล้ว

image

ตัวเลขทั้งหมดนี้สอนสิ่งสำคัญกับแม่เกี่ยวกับการดูแลลินลาอย่างหนึ่งจ้ะ ว่าในฐานะพ่อแม่เราคงอดไม่ได้ที่จะคาดหวังให้ลูกเป็นอย่างนู้นอย่างนี้อย่างที่เราอยากให้เป็น เช่นพ่อกับแม่อยากให้ตัวเลขของลินลาทุกตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตลอด แต่ทั้งหมดแล้วก็คงขึ้นกับลินลาและพ่อกับแม่ไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย เวลาลินลาตัวเลขไม่ดีพ่อกับแม่ก็ลุ้นกันขาสั่นหมดแรงเลยจ้ะ แล้วพอตัวเลขดีเราก็มีความสุขไปด้วย พ่อกับแม่กำลังฝึกวิชา “เป็นห่วงลินลาอย่างปล่อยวาง” อยู่นะจ๊ะ หวังว่าเราจะเก่งขึ้นทุกวัน สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็คือเสนอพยาบาลว่าน่าจะทำอย่างนู้นอย่างนี้ (advocate) ในฐานะที่เป็นคนเห็นภาพต่อเนื่องของลินลามาตลอด

แต่ถึงแม้จะไม่สามารถควบคุมอะไรได้ เพราะเด็กทุกคนก็มีแนวทางเป็นของตัวเอง สิ่งหนึ่งที่พ่อกับแม่เชื่อมั่นว่าเราทำได้คือ เฝ้าคอยดูแลอยู่ใกล้ๆเป็นเพื่อนลินลา มีส่วนร่วมไปกับทุกก้าวของลินลา คอยคุยกับหมอและพยาบาลให้แน่ใจว่าลินลาได้รับการดูแลที่ดีที่สุดและร่วมทุกข์และร่วมสุขไปด้วยกันนับจากนี้ไปจ้ะ

สุขสันต์วันเกิด 7 สัปดาห์นะจ๊ะ เจ้าเด็ก 1 กิโล

แม่เป้


21 responses to “เลขท้ายที่ออก

  1. Kibcy Yaninee says:

    ลินลาสุดยอดไปเลยค่ะพี่เป้ สู้ต่อไปนะคะ ^___^

    • darindarin says:

      ขอบคุณจ้ะกิ๊บ กิ๊บได้ลูกสาวหรือลูกชายนะจ๊ะ

      • Kibcy Yaninee says:

        ลูกสาวค่ะพี่เป้ คลอดพรุ่งนี้ค่ะ 18 December
        ตอนแรกนึกว่าได้เป็นพี่ลินลา…ตอนนี้ยกให้ลินลาเป็นพี่เลยดีกว่าค่ะ ^___^

  2. กิ๊ฟ says:

    เป็นบล็อคที่อ่านทีไรก็ซึ้งทุกที แถมได้ความรู้เพิ่มขึ้นด้วย แม่เป้ของลินลาเก่งมากจ้ะ ที่พยายามฝึกเป็นห่วงลินลาอย่างปล่อยวาง ลินลาเองก็เก่งไม่แพ้กัน น้ำหนักขึ้นมาเป็นก์โลแล้ว เก่งมากเลยลูก น้องเอมรอพี่ลินลาออกมาเล่นด้วยกันนะคะ 🙂

    • darindarin says:

      ขอบคุณจ้ะกิ๊ฟ ถ้าพี่ลินลาออกจากตู้อบได้เมื่อไหร่ จะฟิตซ้อมร่างกายไปเล่นกับน้องเอมเลย

  3. Chollatip says:

    ยินดีด้วยนะคะ^__^
    วันนี้เปิ้ล อ๊บ จอยไปกินเนื้อย่างกัน อ๊บก็เปรยขึ้นมาว่าอยากเขียนจม.ถึงหนูลินลาบ้าง
    ว่าพวกน้าเคยไปกินข้าวกันครั้งแรกกับคุณแม่ของหนูที่ร้านเนื้อย่างสไตล์เกาหลีที่อร่อยมากๆ
    คุณแม่ระวังอาหารที่กินเป็นพิเศษ กลัวลินลาได้คาเฟอีน(ในชาเขียว)ด้วย คุณแม่ห่วงหนูมากเลย
    (ในขณะที่พวกน้าเผลอเอาตะเกียบคีบเนื้อดิบประจำ55 แล้วคุณแม่ก็จะเตือนให้พวกน้าเปลี่ยนตะเกียบด้วยความหวังดี)ฯลฯ
    พวกน้าคิดถึงหนูนะคะ แล้วพวกเราค่อยไปกินข้าวกันอีก
    (กับพวกหนูไม่พ้นเรื่องกินค่ะอาจารย์^^”)

    • darindarin says:

      เป็นความทรงจำดีๆนะจอย ดีใจที่ได้ใช้เวลากับน้องๆ residents แบบสบายๆ เดือนนั้นพี่กินร้านเกาหลีร้านนั้นไป 6 ครั้ง ตอนนี้ยังไม่มี appetite สำหรับอาหารเกาหลีเลยจ้ะ
      เขียนจดหมายมาหาลินลาได้นะจ๊ะ เวลาพี่อุ้มลินลาพี่ก็เอาสิ่งต่างๆที่ทุกคนเขียนมาหานี่ล่ะมาเล่าให้ลินลาฟังไปด้วยในแต่ละวัน

  4. เย้…. ดีใจจัง ลินลาป็นเด็ก 1 โลเเล้วว ยินดีด้วยค่า
    ชอบคำพูดของ อ. เป้จังค่ะ “เป็นห่วงอย่างปล่อยวาง” ขอเอาไปใช้ในเรื่องอื่นๆของน้าดาวบ้างนะคะ

    ลินลาก็สู้ๆนะจ๊ะ เมื่่อไหร่ที่ลินลาโตพอที่จะอ่าน / ฟังทุกๆข้อความที่แม่เป้ พ่อเต้ย ทุกคนในครอบครัว และกองเชียร์อย่างพวกเรา ลินลาก็จะรู้ว่าลินลาเกิดมาพร้อมกับความรักที่รายล้อมอยู่รอบตัวมากมายเลยจ้ะ สู้ๆต่อไปนะจ๊ะ

    เมื่อไหร่ที่ลินลาแข็งแรงมากพอเราคงจะได้เจอกันแบบตัวเป็นๆสักทีจ้า

    • darindarin says:

      ตอนนี้พูดได้ แต่ก็ยังทำไม่ได้จริงๆซะทีจ้ะ เวลาจะเดินออกจากห้องลินลายังต้องรอให้ตัวเลขดีก่อน ทั้งๆที่ก็รู้ว่าเราควบคุมอะไรแทบไม่ได้เลยจ้ะดาว ขอให้ดาวฝึกวิชานี้ได้เก่งๆเช่นกันนะจ๊ะ

      • สิ่งที่อ. เป้ ทำอยู่ตอนนี้ก็สุดยอดมากๆแล้วค่ะ มันห้ามไม่ได้อยู่แล้วละคะที่จะกังวลใจ แต่ขอให้อ.เป้มั่นใจในสายใยความรัก ความผูกพัน และ แหล่งกำลังใจ เชื่อว่าลินลาจะรับรู้ได้และจะพยายามสู้ให้สุดความสามารถ อ. เป้ดูเเลตัวเองดีๆนะคะ พักผ่อนมากๆ ยิ้มบ่อยๆ ลินลาคงอยากเห็นพ่อกับแม่และทุกๆคนมีรอยยิ้มและสู้ไปพร้อมๆกับลินลานะคะ สู้ๆๆๆค่ะ

  5. Anonymous says:

    ว๊าว น้าเกดหายไปวุ่นวายหลังจากน้าเบียร์ออกจากรพ.หน่อยเดียว หนูลินลากลายเป็นเด็กหนึ่งกิโลแล้ว เย้ เย้

    น้าเกดว่า การที่แม่เป้จะห่วงกังวล นี่เป็นดัชนีแสดงความรักที่แม่เป้มีต่อหนูลินลาเลยนะจ๊ะ แม่ยอมคาดหวังที่จะเห็นเลขสวยเป็นธรรมดานะจ๊ะ
    น้าเกดว่าแม่เป้ห่วงกังวลได้นะจ๊ะ ตราบใดที่ยังแม่เป้ยังแสดงออกแบบ healthy นี่ก็สุดยอด แล้วจ๊ะ
    แม่เป้มี healpful thoughts มากมายออกมาช่วยจัดการ anxious feeling ที่เกิดจากความรักที่มีต่อหนูลินลา
    น้าเกดต้องขอชื่นชมแม่เป้อย่างมากเลยจ๊ะ

    เป็นกำลังใจให้จ๊ะ

    เมื่อไหร่ที่หนูลินลาได้อ่านบล็อคนี้ หนูจะรู้สึกภูมิใจแม่เป้ เป็นอย่างมากแน่ๆเลยจ๊ะ

    หนูลินลามีกองเชียร์เป็นป้าๆอ๊อสซี่อีกเป็นกระตั๊ก เลยนะจ๊ะ
    ถ้าเขารู้ว่าหนูเป็นเด็ก 1 กิโลแล้วจะต้องดีใจมากๆเลยจ๊ะ

    น้าเกด

    • darindarin says:

      น้าเกดมาช่วยวิเคราะห์ให้แม่เข้าใจตัวเองมากขึ้นด้วย ดีจังเลยมีเพื่อนเป็นอาจารย์จิตแพทย์นี่ ขอบคุณสำหรับข้อความที่อ่านแล้วทำให้รู้สึกดีมากๆนะจ๊ะเกด ฝากขอบคุณป้าๆออสซี่ที่ช่วยลุ้นไปกับลินลาด้วยนะคะ

  6. Anonymous says:

    “พ่อกับแม่อยากให้ตัวเลขของลินลาทุกตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตลอด แต่ทั้งหมดแล้วก็คงขึ้นกับลินลาและพ่อกับแม่ไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย เวลาลินลาตัวเลขไม่ดีพ่อกับแม่ก็ลุ้นกันขาสั่นหมดแรงเลยจ้ะ แล้วพอตัวเลขดีเราก็มีความสุขไปด้วย พ่อกับแม่กำลังฝึกวิชา “เป็นห่วงลินลาอย่างปล่อยวาง” อยู่นะจ๊ะ หวังว่าเราจะเก่งขึ้นทุกวัน”
    นี่แหละใช่มั๊ยเป้ ที่มีคนเคยบอกว่า การมีลูกทำให้เราเติบโตขึ้น…..
    เป็นบทเรียนที่ยากมากเลยเนอะ
    Take care ja

    • darindarin says:

      เราเติบโตขึ้นทุกวันเลยจ้ะ ตอนนี้ร่างกายก็เริ่มเติบโตออกข้างขึ้นด้วยจ้ะ
      ว่าแต่ว่านี่ใครจ๊ะ

  7. chathaya says:

    จะสอบ final แล้วแต่ก็อดมาติดตามอ่านไม่ได้ 🙂 เห็นด้วยกับการเป็นห่วงอย่างปล่อยวาง เมื่อลินลาเติบโตขึ้นและแข็งแรงกว่านี้แค่ไหน ก็จะมีเรื่องให้เป้มา “เป็นห่วงอย่างปล่อยวาง” ได้ร่ำไป.. สู้ๆนะเป้

    • darindarin says:

      โชคดีในการสอบจ้ะฝน มีสอบด้วยเหรอนี่โปรแกรมนี้
      ตอนนี้เริ่มหลับในห้องลินลาได้แล้วจ้ะ พอหลับแล้วก็วางไปเลยจ้ะ ลูกนี่มาสอนเราเยอะจริงๆ

      • chathaya says:

        มีสอบจ้าเพราะเป็น ป.โท น่ะ ก็เลยกลับไปเรียนในห้องเรียน เก็บหน่วยกิต และสอบเหมือนเด็กๆ แหะๆ

  8. Anonymous says:

    คุณยายก้อยเผลอไปแป๊บเดียวลินลาก็ตัวโตขึ้นเป็น 1 กิโลแล้ว คุณยายดีใจจังเลย อีกไม่กีเดือนนู๋ก็จะเป็นเด็กผู้หญิงที่ตัวโต ผมยาว ตัวขาว แก้มแดง น่ารักน่ากอดแล้วละ โตไว ๆ นะจ๊ะนู๋ลินลา

Leave a comment